ชัดเจน ! YAMAHA YZF-R1S พร้อมเผยข้อแตกต่างกับ R1/R1M
หลังจากการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ และกับยอดขายของ 2015 YZF-R1 ที่จัดได้ว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก กับ YZF-R1 อันเป็นรถคันนึงที่มีส่วนผสมอย่างลงตัวของรถที่พร้อมจะทะยานออกตัวจากกริดสตาร์ท ออกมาโลดแล่นทั้งในสนาม และท้องถนน พร้อมด้วยเทคโนโลยีที่สืบทอดลงมาจากการแข่งขัน MotoGP
ทำให้ YZF-R1 ปี 2015 มากับราคาที่ปรับตัวไปจากโฉมปีก่อนหน้าพอสมควร กระนั้นเลย จึงเป็นที่มาของ YZF-R1S ที่จะเข้ามาทำตลาดในปี 2016 ที่มีการปรับลดราคาลงประมาณ 2,000 USD (จาก 16,990 USD > 14,990 USD)
โดยยังคงคุณสมบัติหลักๆของ YZF-R1 ไว้เช่นเดิมไม่ว่าจะเป็น
- ระบบอิเล็คทรอนิคส์จาก YZF-R1 มายัง YZF-R1S
- Traction control ที่สามารถเลือกระดับความละเอียดในการทำงานได้
- ABS ตัวเดียวกัน
- คันเร่งไฟฟ้า (Ride-by-wire) พร้อม mode ในการขับขี่ที่ปรับตั้งได้อย่างละเอียด
- ระบบควบคุมการออกตัวจากกริดสตาร์ท
- ระบบควบคุมการสไลด์ของล้อหลังขณะเข้าโค้ง
- ในส่วนของระบบกันสะเทือน YZF-R1S มาพร้อมกับ KYB ตัวรองลงมาจาก YZF-R1
แล้วอะไรกันที่ทำให้ราคาลดลง ? Yamaha ได้มีการปรับลดวัสดุประเภท ไทเทเนียมต่างๆ ซึ่งมีราคาแพง และเมื่อเทียบกับ YZF-R1/R1M จะสรุปได้ดังนี้
- ก้านสูบ และวาล์ว จากไทเทเนียมเป็นเหล็ก
- ท่อไอเสีย จากไทเทเนียมเป็นสเตนเลส
- อ่างน้ำมันเครื่อง จากแม็กนีเซียมเป็นอลูมิเนียม
- ฝาครอบเครื่อง จากแม๊กนีเซียมเป็นเหล็ก พร้อมน็อตเหล็ก แทนที่น็อตอลูมิเนียม
- ควิกชิฟเตอร์ จากอุปกรณ์มาตรฐาน ตัดเป็นออฟชั่นเสริมแทน
- ระบบกันสะเทือนจาก Ohlins ปรับไฟฟ้า ใน R1M, KYB ที่ปรับตั้งได้ละเอียดใน R1 ลงมาเป็น KYB ตัวรองแทน
- ล้อจากแม็กนีเซียม เป็น อลูมิเนี่ยม
- ยางจาก Battlax มาเป็น Hypersport แทน
ทั้งหมดนี้มีส่วนทำให้น้ำหนักรวมของ YZF-R1S เพิ่มขึ้นอีกประมาณ 4 กิโลกรัมเลยทีเดียว ในส่วนของกำลัง แรงม้า และแรงบิดที่ได้นั้น ยังคงมาสุดกันได้ถึง 12,000 rpm อย่างไม่เปลี่ยนแปลง แต่จากการที่น้ำหนักของชิ้นส่วนภายในหลายๆชิ้นเพิ่มขึ้นทำให้มีการลิมิตย่าน redline ของ YZF-R1S ไว้ที่ 12,500 rpm จาก 14,000 rpm ของ YZF-R1 / R1M
ในส่วนของชุดสีที่วางขายในปี 2016 จะประกอบไปด้วยสี Matte gray (เทาด้าน), และ White/Raven/Rapid Red (ขาวคาดดำแดง) โดยพร้อมลงตลาดต่างประเทศในเดือน กุมภาพันธ์ ปีหน้านี้ สำหรับในบ้านเราคงต้องรอดูกันไปก่อน ว่าจะมีการนำเข้ามาหรือไม่ ? จะมีการปรับราคาเหมาะสมตามสัดส่วนแค่ไหน ? จะกวาดยอดขายไปได้อีกเท่าไหร่ ? มาติดตามกันได้เลยครับกับที่นี่ MotoNaked.com
ณ ปัจจุบันนี้ทางศูนย์ Yahama Riders Club ก็ทยอยส่งมอบ YZF-R1 ออกมาโลดแล่นบนท้องถนนพอสมควรแล้ว ส่วนใครที่เฝ้า YZF-R1M หรือที่จองไว้แล้ว ใจเย็นๆนะครับ ล่าสุดคือกำลังส่งเข้ามาให้พร้อมโลดแล่นกันได้ในหน้าหนาว ฤดูแห่งการขับขี่รถของบ้านเราแน่นอนครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น