วันพฤหัสบดีที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2559

รีวิว ยามาฮ่า เอสอาร์400 Yamaha SR400

“ยามาฮ่า เอสอาร์400” Yamaha SR400



คงไม่ต้องอธิบายกันให้ยืดยาวกับกระแสความนิยมรถคลาสสิกจากค่ายส้อมเสียง เมื่อกล่าวถึงโมเดลรุ่น “ยามาฮ่า เอสอาร์400” ด้วยการยึดพื้นที่ในสายการผลิตมาอย่างยาวนานกว่า 35 ปี น่าจะเป็นสิ่งที่พิสูจน์ได้ดี อยู่แล้วในระดับหนึ่ง
สำหรับความเป็นอมตะของตระกูลเอสอาร์เริ่มต้นตั้งแต่ปี 1978 ซึ่งมีความเกี่ยวเนื่องกับรถสไตล์เอ็นดูโร่ ในสังกัดเดียวกันอย่างเอ็กซ์ที 500 (XT 500) หรือเป็นรุ่นที่ใช้เป็นต้นแบบในการพัฒนา โดยแรกเริ่มเดิม ทีมีผลิตรุ่น 500 และ 400 ออกวางจำหน่ายเคียงคู่กันเสมอมา จนกระทั่งเมื่อปี 2001 ยามาฮ่าตัดสินใจ ลดสายการผลิตลงเหลือขนาดพิกัดน้อยกว่าเพียงรุ่นเดียวที่ยังคงทำตลาดเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน
ขณะที่โฉมปีล่าสุดคันนี้ที่ “ASTVผู้จัดการมอเตอริ่ง” มีโอกาสทดลองขี่ หน้าตาการออกแบบยังคงเอกลักษณ์ ดั้งเดิมตั้งแต่ยุค 70 ซึ่งความโดดเด่นอยู่ที่การใช้ไฟหน้าดวงใหญ่กลมโต ขนาบข้างด้วยไฟเลี้ยวทรงกลม ทั้งสองด้าน ส่วนประกอบของอุปกรณ์ส่วนควบต่างๆ หลายชิ้นเป็นโครเมียมเงาวับ เบาะนั่งตอนเดียวขนาด ใหญ่สีทูโทนมาพร้อมที่จับกันตกสำหรับคนซ้อน ไฟท้ายรูปทรงโบราณสี่เหลี่ยมอยู่ตรงกลาง ระหว่างไฟเลี้ยวด้านหลัง
สำรวจออฟชั่นที่ติดตั้งในส่วนหน้าปัดแสดงสถานะความเร็วและรอบเครื่องยนต์เป็นแบบเข็มอนาล็อก ตัวปรับตั้งทริประยะทางใช้แบบหมุนไขลาน ระดับน้ำมันเชื้อเพลิงจากถังความจุ 12 ลิตร แม้ไม่ได้บอกค่าว่ามีเหลืออยู่เท่าไร แต่จะมีสัญญาณไฟเตือนให้ผู้ขี่รับทราบหากเหลือน้อยหรือประมาณ 2 ลิตร
ต่อเนื่องมาที่ตำแหน่งสวิตช์แฮนด์ฝั่งขวาใช้ควบคุมการเปิด-ปิด การทำงานของเครื่องยนต์ พร้อมสัญญาณไฟฉุกเฉิน ส่วนแฮนด์ฝั่งซ้ายใช้ควบคุมไฟสูง-ต่ำ ไฟเลี้ยว แตร และไฟขอทาง แต่เวลาใช้ต้องกดด้านหน้าไม่ใช่ด้านหลังเหมือนรถสมัยใหม่ทั่วไป
ขณะเดียวกันโมเดลที่ทำตลาดในไทยมีการติดตั้งถังดักไอน้ำมันอยู่บริเวณด้านล่างฝั่งซ้ายของเครื่องยนต์ด้วย ซึ่งเมื่อเทียบกับสเปกที่ทำตลาดในประเทศญี่ปุ่นแล้วอุปกรณ์ดังกล่าวไม่ปรากฏ
ทั้งนี้ภาพรวมของตัวรถทั้งหมดแทบจะเหมือนยุคแรกในปี 1978 รวมถึงสิ่งสำคัญจะลืมไม่ได้ สำหรับจุดขายที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลง คือ การใช้ระบบสตาร์ทเท้าตั้งแต่เริ่มต้นทำตลาดจนถึงปัจจุบัน โดยมาพร้อมตัวช่วยสวิตช์ยกวาล์วอยู่ที่แฮนด์ฝั่งซ้าย หากดึงแล้วสามารถกดคันสตาร์ทเพื่อหามาร์ก สำหรับการสตาร์ทเครื่องยนต์ได้สะดวกขึ้น (เมื่อจับจังหวะได้แล้ว ตัวช่วยนี้ก็แทบไม่ได้ใช้)
อย่างไรก็ตาม หากพบเห็นเอสอาร์คันที่ใช้การสตาร์ทด้วยมือ นั่นแสดงว่าเป็นการปรับแต่งติดตั้งเพิ่มเติม เข้าไปใหม่หลังออกจากโรงงานมาแล้วอย่างแน่นอน
ว่ากันที่สมรรถนะการขี่กันบ้าง เริ่มจากท่านั่ง ตำแหน่งการวางเท้า ความสูงของแฮนด์บังคับ ทุกส่วนอยู่ในระดับพอดีที่ให้ความสบายแก่ผู้ควบคุม เช่นเดียวกับระบบช่วงล่าง ด้านหน้าเป็นแบบเทเลสโคปิก ด้านหลังโช้กอัพคู่สามารถปรับค่าความแข็งของสปริงได้ โดยทั้งหน้าและหลังเซตมาค่อนข้างนุ่ม เน้นการใช้งานที่ไม่ต้องการความเร็วมากนัก สอดคล้องกับวงล้อรอบคันขนาด 18 นิ้ว ที่ใช้ระบบเบรกหน้า แบบดิสก์ หลังดรัม รับมือได้ดีไม่มีปัญหา สำหรับการขี่แบบชิลๆ ตามสไตล์รถแนวเรโทร
ส่วนของขุมพลังเครื่องยนต์ 4 จังหวะ SOHC สูบเดียว ขนาดความจุ 399 ซีซี. ระบายความร้อนด้วยอากาศ ระบบจ่ายน้ำมันด้วยหัวฉีด ส่งกำลังด้วยชุดเกียร์ 5 สปีด ให้กำลังสูงสุด 26 แรงม้าที่ 6,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 29 นิวตัน-เมตรที่ 5,500 รอบต่อนาที อัตราเร่งมาเร็วทันใจ การส่งกำลังไหลลื่น ต่อเนื่องไม่มีสะดุด แม้ช่วงรอบสูงจะรู้สึกถึงแรงสั่นสะท้านจากเครื่องยนต์อยู่บ้าง แต่ก็ไม่ถือว่าน่าเกลียด เพราะเป็นเรื่องปกติของรถสูบเดียวพิกัดระดับนี้อยู่แล้ว
สำหรับความเร็วที่เหมาะสมในการใช้งานอยู่ระหว่าง 60-80 กิโลเมตร/ชั่วโมง (ยามาฮ่าเคลมอัตราประหยัด น้ำมันเชื้อเพลิง 41 กิโลเมตร/ลิตร ด้วยความเร็ว 60 กิโลเมตร/ชั่วโมง) ซึ่งเผื่อไว้ในจังหวะเร่งแซง ขณะที่ความเร็วในการทดลองขี่ครั้งนี้ เกียร์ห้า รอบเครื่อง 4,500 รอบต่อนาที ความเร็วอยู่ที่ 100 กม./ชม.
ราคา Yamaha SR400 ยามาฮ่า SR400 265,000.
*รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม, รวมทะเบียน + พรบ. แล้ว
**ราคาอาจเปลี่ยนแปลงได้ขึ้นอยู่กับแต่ละ Dealer และพื้นที่นั้นๆ
ราคา ยามาฮ่า SR400 ตารางราคา-ผ่อน-ดาวน์
RETURN OF THE LEGEND REV TO THE 21st CENTURY รถจักรยานยนต์ ยามาฮ่า SR400 หรือ “Big Single” เสน่ห์ของความเป็นต้นแบบสไตล์ Retro คุณค่าที่แท้จริงเหนือกาลเวลาจากยุค 70 ด้วยเครื่องยนต์สูบเดี่ยว 400cc และเสียงกระหึ่มที่ครองหัวใจนักบิดมากว่า 35 ปี วันนี้ SR400 2014 ยังเต็มไปด้วยพลังดึงดูดระดับตำนานไว้เต็มๆ โดยเฉพาะระบบ KickStart อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพิ่มความน่าหลงใหลให้นักบิดรุ่นใหม่ที่ต่างเฝ้ารอที่จะครอบครอง SR400 ต้นแบบแห่งคุณค่าที่แท้จริง
SPECIFICATION Yamaha SR 400
รุ่นYamaha รุ่น SR 400
แบบเครื่องยนต์4 จังหวะ สูบเดี่ยว ระบายความร้อนด้วยอากาศ
ปริมาตรกระบอกสูบ399 ซีซี
กระบอกสูบ x ระยะชัก87.0 x 67.2 มม.
ชนิดหัวเทียนBPR6ES (NGK)
ระบบจุดระเบิดที.ซี.ไอ.(T.C.I.)
อัตราส่วนกำลังอัด8.5 : 1
ระบบสตาร์ทเครื่องยนต์สตาร์ทเท้า
ชนิดน้ำมันเชื้อเพลิงน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E10/E20 หรือเบนซินค่าออกเทน 91 ขึ้นไป
ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง12 ลิตร
ระบบหล่อลื่นแบบอ่างแห้ง
ระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงหัวฉีด
ระบบคลัตช์แบบเปียก (คลัตช์หลายแผ่น)
ระบบส่งกำลังแบบเกียร์ 5 ระดับ
ปริมาณน้ำมันเครื่อง2.0 ลิตร
ชนิดของเฟรมเซมิดับเบิ้ลคาเดล
มุมคาสเตอร์ / ระยะเทล27.70 องศา / 111 มม.
กว้าง x ยาว x สูง750 x 2,085 x 1,095 มม.
ความสูงจากพื้นถึงเบาะ785 มม.
ระยะห่างจากพื้นถึงเครื่อง130 มม.
ระยะห่างระหว่างล้อ1,410 มม.
รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด2,400 มม.
น้ำหนักตัวรถ174 กก.
ระบบกันสะเทือน หน้าแบบเทเลสโกปิค
ระบบกันสะเทือน หลังแบบสวิงอาร์ม
ระบบเบรก หน้าดิสก์เบรก
ระบบเบรก หลังดรัมเบรก
ยางหน้า90/100-18M/C 54S
ยางหลัง110/90-18M/C 61S
ชนิดของล้อแบบซี่ลวด
ขนาดล้อหน้า/หลัง18 x 1.85 / 18 x 2.15
ไฟหน้า(ขนาด/แบบ)12 V,60.0 W /55.0 W x 1 (หลอดฮาโลเจน)
ไฟท้าย/ไฟเบรก12 V, 5.0 W/21.0 W x 1
แบตเตอรี่12 V, 2.5 Ah/GT4B-5 (แบตเตอรี่แบบแห้ง)

COLOR สี YAMAHA SR 400

YAMAHA SR400 มีให้เลือก 2 สี ได้แก่ 1.สีขาว 2.สีดำ
YAMAHA SR 400 สีขาว
YAMAHA SR 400 สีดำ
Credit : http://www.108engine.com/Review-Motorcycle/2015/Review_Motorcycle15_01.asp#.V1k1kPmLS00 , http://www.9carthai.com/yamaha-sr400-price/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น